top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนattempt pai

The Addams Family 2019

รีวิว The Addams Family ตระกูลนี้ผียังหลบ

อย่างไรก็ตาม แฟรนไชส์หนังการ์ตูนรุ่นคุณปู่เรื่องนี้ ต้องบอกว่าหลัง ๆ ทำมาแล้วค่อนข้างแป้กมากกว่าปัง แล้วก็หายหน้าหายตายาว 20 ปี ก่อนที่ทางค่าย Metro-Goldwyn-Mayer จะปัดฝุ่นโพรเจ็กต์กลับมาในยุคนี้อีกครั้ง โดยมีแผนอย่างน้อยจะได้เห็นเวอร์ชันการ์ตูนแอนิเมชันแน่ ๆ คือปี 2019 และภาคสองในปี 2021 รีวิว The Addams Family ตระกูลนี้ผียังหลบ และดูหนังออนไลน์

เรื่องย่อ

หนัง The Addams Family หรือชื่อไทยว่า ตระกูลนี้ผียังหลบ เตรียมตัวเคาะนิ้วไปกับครอบครัวแอดดัมส์ พบกับ The Addams Family ตระกูลนี้ผียังหลบ อนิเมชั่นสุดฮาเกี่ยวกับครอบครัวประหลาดไม่เหมือนใคร พวกเขาให้คำจำกัดความของเพื่อนบ้านที่ดีที่แตกต่างออกไปจากที่ผ่านมา


สำหรับการกลับมาของ The Addams Family 2019 นี้แอบน่าสนใจตรงที่ได้ เกรก เทียร์แนน และ คอนราด เวอร์นอน ที่เคยปลุกปั่นความจังไรของบรรดาไส้กรอกใน Sausage Party (2016) มาร่วมกำกับด้วย นั่นทำให้ The Addams Family ในปี 2019 น่าสนใจขึ้นมาโดยเฉพาะบริบทในยุคนี้กับคาแรกเตอร์เดิมที่ดูจะมีอะไรให้เล่นได้เยอะกว่าเดิมมาก


รวมทั้งลายเส้นการ์ตูนภาคนี้ก็เลือกถอดแบบมาจากตัวการ์ตูนคอมิกต้นฉบับของ ชาร์ลีส์ แอดดัมส์ ตั้งแต่ยุคที่เริ่มตีพิมพ์ใน The New Yorker เมื่อปี 1938 โน่นเลย เรียกว่ายังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายเดิม ๆ ของออริจินัลไว้มาก


แน่นอนว่าหากเทียบคุณภาพด้านโปรดักชันของ The Addams Family กับบรรดาแอนิเมชันค่ายดังค่ายอื่น ๆ หรือแม้แต่การ์ตูนสายผีซอมบี้อย่าง Hotel Transilvania แล้ว อาจไม่ใช่จุดแข็งหรือจุดเด่นที่สุดที่เราจะพูดถึง แต่มันก็ถูกทดแทนด้วยลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ มุกตลกและอารมณ์ขันที่ร้ายกาจ มีจังหวะจะโคน การเดินเรื่องที่ไหลลื่นดูสนุกไปตลอดทาง รู้สึกว่าตัวละครแต่ละตัวมีอะไรให้อยากติดตามอยู่ตลอด โดยเฉพาะความเฉยชาของ เวนส์เดย์ ที่ส่วนตัวรู้สึกว่าเป็นตัวละครที่มีเสน่ห์มากจนพยุงการ์ตูนเรื่องนี้ได้ทั้งเรื่องเลย


The Addams Family เป็นเรื่องราวของครอบครัวสุดประหลาดครอบครัวหนึ่ง ที่สร้างมาจากการ์ตูนคลาสสิคในอดีต มันได้ถูกทำออกมาหลายรอบมาก ทั้งเวอร์ฉันการ์ตูนทางทีวี หนังคนแสดง และล่าสุดฉบับหนังอนิเมชั่นที่นับว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งที่เรียกเสียงหัวเราะได้ดีเลยทีเดียว


สำหรับใครหลายคนที่รู้จักและคุ้นเคยกับชื่อของตระกูลนี้มาก็คงจะรู้ดีว่ามันเป็นแบบไหน สไตล์ไหน การดำเนินเรื่องเป็นยังไง ซึ่งในหนังฉบับอนิเมชั่นนี้ยังคงหยิบยกกลิ่นอาย เสน่ห์ จุดเด่น เอกลักษณ์ที่คุ้นเคยออกมาได้ครบถ้วน ทั้งเหล่าตัวละคร ฉาก มุกตลกแบบโหดๆ ฮาๆ นั่นคือจุดขายของแฟรนไชส์นี้เลย


แต่ในหนังเรื่องนี้มีการเพิ่มเติมให้มีความเป็น coming-of-age ของตัวละครอย่าง Wednesday และ Pugsley เอาไว้ โดยเฉพาะตัวละครอย่าง Wednesday ที่เราคิดว่าเป็นตัวละครที่น่าสนใจและมีเสน่ห์มาก มันเป็นตัวละครที่เราชอบมากที่สุดในเรื่องเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การเพิ่มมิติเข้าไปให้ตัวละครนี้ยิ่งทำให้มันมีความกลมกล่อมมากขึ้น และที่สำคัญตัวละครนี้เด่นมาก เรียกว่าแบกหนังไว้เลยก็ได้ คือเปียน้องเป็นรูปเชือกผูกคอก็ฮาแล้วอะ 555


หนังมีการดำเนินเรื่องที่ไหลลื่น ดูง่าย เพลินเลย และสนุกเลยแหละ หนังเริ่มเล่าตั้งแต่ครอบครัวแต่งงานกัน จนหาถิ่นที่อยู่อาศัย มีการสอดแทรกมุกตลกมาอย่างลงตัวมากๆ กลมกล่อมสุดๆ


แถมเหล่านักแสดงที่มาให้เสียงพากย์ยังน่าชื่นชมมากๆ ทำหน้าที่ได้ดีทุกคนเลยจริงๆ ไล่ไปตั้งแต่ Oscar Isaac (Gomez Addams), Charlize Theron (Morticia Addams), Chloë Grace Moretz (Wednesday Addams), Finn Wolfhard (Pugsley Addams) และอื่นๆ ทุกคนทำหน้าที่ได้ดีมาก ยังกับเป็นตัวละครนั้นจริงๆ ทำให้นึกถึงกลิ่นอายของการ์ตูนเรื่องนี้แต่ก่อนเลยทีเดียว


The Addams Family เล่าเรื่องของครอบครัวประหลาดที่ใช้ชีวิตอยู่กับภูติผี ของเก่า และความตาย ครอบครัวที่มีโกเมซ และมอร์ติเซีย สองผัวเมียที่รักกันได้ยังไงก็ไม่รู้ มีอาชีพเป็นอะไรก็ไม่รู้ เวนส์เดย์ลูกสาววัย 13 ปีที่อยากจะฆ่าน้องชายของตัวเอง ไอ้หนูพักส์ลีย์ผู้ที่มีพรสวรรค์ในการใช้ลูกระเบิดถล่มบ้านตัวเอง

คนใช้ที่เหมือนแฟรงเกนสไตน์ และเจ้าธิง มือมหัศจรรย์ ที่ไม่มีร่างนะคะ มาแค่มือ เนื้อเรื่องโดยทั่วไปคือนำเสนอชีวิตในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นรสนิยมชอบของเหม็นเน่า บ้านที่ฝุ่นจับ การใช้กระดูกของบรรพบุรุษมาแต่งหน้าแทนเครื่องสำอาง


ในภาคนี้ หนังนำเสนอ 3 ประเด็นหลักที่น่ารัก มีความเป็นครอบครัว และทันสมัย สมกับเป็นการ์ตูนในปี 2019


ประเด็นที่แรก : ความรักและความคาดหวังของพ่อแม่ที่มีต่อลูก เป็นสิ่งที่ดีค่ะ แม้ว่าจะเป็นบ้านที่แปลกที่สุด พ่อแม่ก็ยังรักและห่วงใยลูกๆ ของพวกเขา จนบางครั้งทำให้เด็กๆ อึดอัด และไม่เป็นตัวของตัวเอง เวนส์เดย์ในวัย 13 ปีเริ่มมีความคิดเป็นของตนเอง

และพักส์ลีย์ที่ต้องเข้าทดสอบพิธีพิสูจน์ความเป็นชายของบ้านอดัมส์ที่ทั้งเก่าและเชย หนังทำออกมาได้ดีเลยละ ได้เห็นพัฒนาการของตัวละครทั้งพ่อแม่และลูกๆ ทั้ง 2


คนประเด็นที่สอง : วิธีการล่าแม่มดที่เปลี่ยนไป ในสมัยก่อนบ้านอดัมส์ต้องหลบหนีไปทั่วจากการถูกล่าแม่มด จากกลุ่มคนที่รับไม่ได้หากจะมีใครสักคนเห็นต่างหรือแปลกแยกจากพวกเขา จนครอบครัวอดัมส์ต้องหนีขึ้นไปใช้ชีวิตบนภูเขา

แต่ในยุคปัจจุบันปี 2019 นักล่าแม่มดเหล่านั้นใช้สมาร์ทโฟนและใช้โซเชี่ยลมีเดียในการทำร้ายคนอื่น ทำให้บ้านอดัมส์ที่แปลกอยู่แล้ว (แต่ไม่เคยทำร้ายใครนะคะ) กลายเป็นครอบครัวที่ดูอันตรายจนเกินจริง เราชอบประเด็นนี้มากเลยละ ทำออกมาได้ดี และเห็นภาพที่สุด


ประเด็นที่สาม : ใครๆ ก็แปลกด้วยกันทั้งนั้น หากลองนึกให้ดีดี คุณก็อาจจะมีเรื่องแปลกๆ ที่ทำไม่เหมือนใคร ตัวละครในเรื่องมีคนชอบเอาชุดชั้นในแช่เย็นก่อนใส่ นั่งหันหน้าเข้าหาชักโครก หรือชอบไล่จับแมวมาใส่ชุดสูท

แล้วแบบนี้เราจะตั้งตนเองเป็นผู้กำหนดกฏเกณฑ์ได้อย่างไรคะว่าเรื่องไหนทำแปล-เรื่องไหนไม่แปลก หากมันไม่ได้ทำร้ายใคร และไม่เป็นปัญหากับสังคม


สรุป

The Addams Family เป็นหนังอนิเมชั่นที่อาจจะไม่ได้มีความแปลกใหม่หรือล้ำอะไรมาก แต่มันสนุก เฮฮา บันเทิง หยิบเอาเสน่ห์ของครอบครัว Addams มาได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์มากๆ คนที่รู้จักครอบครัวนี้จะต้องชื่นชอบ สำหรับใครที่ไม่รู้จักนี่ ดูหนังผ่านเน็ตนับว่าเป็นหนังหนึ่งเรื่องที่จะพาคุณไปรู้จักครอบครัวนี้และคุณจะอยากรู้จักพวกเขามากขึ้นเลยทีเดียว


นอกเหนือจากมุกตลกและเซนส์หนังที่ดีแล้ว เมสเซจที่สอดแทรกมาเรื่องของการ coming of age และการค้นหาตัวตน การยอมรับความแตกต่าง นั้นทำได้กลมกล่อม ยกตัวอย่างออกมาได้เห็นภาพ การเลือกบททดสอบของการสืบทอดทายาทของครอบครัวแอดดัมส์ การให้อภัยกับความผิดพลาด ต้องบอกว่ามันเป็นการ์ตูนที่ดูสนุกทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Commentaires


bottom of page