top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนattempt pai

White Snake


หนังใหม่เต็มเรื่อง

รีวิว White Snake - อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว

ในชื่อไทยว่า อิทธิฤทธิ์นางพญานาคีขาว เป็นภาพยนตร์ Animation ของฝั่งจีนที่คุณภาพคับจอมาก ๆ เรียกว่าสู้กับฝั่งตะวันตกได้สบาย ๆ คือมันดีทั้งงานภาพที่สวย งานดีไซน์ตัวละครที่มีเอกลักษณ์ แม้แต่ดีไซน์ตัวละครสมทบบางตัวยังดี และน่าจดจำมาก ๆ รีวิว White Snake


เรื่องย่อ


เรื่องราวของ เสี่ยวไป๋ หญิงสาวแสนสวยที่เป็นหนึ่งในเผ่าพันธุ์งูปีศาจ เธอบำเพ็ญตบะด้วยหวังจะก้าวขึ้นเป็นเซียน แต่ก็ไม่เคยสำเร็จสักที จนวันหนึ่ง เธอได้รับมอบหมายให้มาทำภารกิจสังหาร แต่ดันเกิดความผิดพลาด จนทำให้เธอสูญเสียความทรงจำและตื่นขึ้นมาในหมู่บ้านนักจับงู ก่อนได้พบกับ อาซวน ชายหนุ่มแสนดีที่ปกป้องดูแลเธอ จนเกิดเป็นตำนานความรักอมตะ


 

ในระหว่างที่โรงหนังต่างรอหนังฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์กลับมาเปิดโรง สิ่งหนึ่งที่เราเห็นเป็นปรากฏการณ์ใหม่คือคนเริ่มกลับมาดูแอนิเมชันกันมากขึ้น และหลังจากปล่อยให้แอนิเมะญี่ปุ่นครองจอและความนิยมก็ได้ฤกษ์ที่แอนิเมชันจากจีน ผู้ผลิตหน้าใหม่จะได้โอกาสปล่อยของกับตำนานนางพญางูขาวที่เรารู้จักกันดีมาดัดแปลงเพิ่มแฟนตาซีทะลุขีดจำกัดกันในรูปแบบแอนิเมชันกัน


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผลงานหนังแอนิเมชั่นจากจีนแผ่นใหญ่นั้น ได้ถูกพัฒนาก้าวล้ำไปไกลและรวดเร็วทันใจเสียจริง เพราะเพียงไม่กี่ปีก็ได้เห็นนักแอนิเมเตอร์รุ่นใหม่จากจีนออกมาเพียบ และแน่นอนว่างานสร้างสไตล์จีนก็เกือบจะเทียบเคียงกับระดับฮอลลิวูดได้แล้ว เหมือนกับเรื่องล่าสุดที่ได้ดูเป็นการหยิบตำนานปรัมปราของนางพญางูขาวมาเล่าอีกครั้ง ในฉบับการ์ตูนที่บรรเลงงานภาพออกมาได้งดงามเสียจริง


อันที่จริง White Snake เป็นอภิมหาภาพยนตร์แอนิเมชันจากแดนมังกรเลยนะครับ การหยิบเรื่องราวที่เป็นตำนานมาสร้างใหม่ครั้งนี้นอกจากจะเป็นแอนิเมชันแล้วก็ยังบอกเล่าให้มีความทันสมัยเข้าไปด้วย เรื่องราวในเวอร์ชันจึงจะซับซ้อนในการเล่าเพิ่มขึ้นประมาณหนึ่ง


ซึ่งหนังเรื่องนี้ไม่ได้มีดีแต่ภาพ ตัวเนื้อหาเล่าเรื่องราวของนางพญางูขาว ที่เราก็ได้แต่สงสัยว่าทำไมหนังถึงเลี่ยงไปใช้คำว่านาคี แต่เอาเถอะ ตำนานนี้เราก็ดูมาหลากหลายเวอร์ชั่นแล้วนะ แต่ผมยังไม่เคยจำเนื้อหาได้เลย


แต่รู้สึกได้ว่ามันไม่ซ้ำ คงเพราะทุกเวอร์ชั่นถูกดัดแปลงมากบ้างน้อยบ้าง ในขณะที่ภาคนี้ ผมมองว่าค่อนข้างแตกต่าง หนังใหม่เต็มเรื่องและฉีกออกไปเลย ทำให้เรายังได้เห็นอะไรใหม่ ๆ สำหรับเรื่องราวความรักระหว่างคนกับปีศาจงูในเวอร์ชั่นนี้อีกเช่นกัน


เนื้อเรื่อง


โดยเรื่องราวก็นำตำนานคลาสสิกที่รู้จักกันดี เมื่อ เสี่ยวไป๋ นางงูขาวที่บำเพ็ญตบะจนสามารถจำแลงร่างเป็นมนุษย์ได้ ต้องจำใจรับหน้าที่ไปสังหารอำมาตย์ชั่วที่สั่งชาวบ้านจับงูเพื่อมาเป็นเครื่องสังเวยพลังไสยเวทย์ของตน แต่เสี่ยวไป๋ก็พลาดท่าถูกเล่นงานจนความจำเสื่อม


เนื้อเรื่องจะเริ่มต้นด้วยการทำสมาธิของ เสี่ยวไป๋ (งูขาว) ในถ้ำ ซึ่งผลจากการบำเพ็ญเพียรอย่างเคร่งครัดทำให้เสี่ยวไป๋สามารถกลายร่างเป็นมนุษย์และบังคับร่างกายได้แล้ว ซึ่งขั้นต่อไปก็ต้องฝึกฝนบำเพ็ญเพียรอย่างหนักเพื่อให้เป็นอมตะ แต่ทำเท่าไหร่ก็ไม่ได้สักที

จนเธอนั้นค้นพบว่ายังมีส่วนของความทรงจำบางอย่างที่ปิดสนิทและอาจเป็นตัวขัดขวางความก้าวหน้าของเธอ ซึ่ง เสี่ยวชิง (งูเขียว) ได้ยื่นปิ่นปักผมที่เธอใช้เสียบผมอยู่เป็นประจำให้และบอกว่ามันอาจจะเป็นกุญแจไขความทรงจำที่ผนึกไว้ให้เธอ เพราะปิ่นปักผมอันนี้แท้จริงแล้วเป็นของ เสี่ยวไป๋

จากนั้นคนดูอย่างเราๆก็จะถูกส่งไปยังความทรงจำของเสี่ยวไป๋และเรื่องราวของเธอกับชายหนุ่มซึ่งเป็นหมอล่างู ที่ชื่อ อาซวน ก่อนหน้า 500 ปี เป็นสมัยของราชวงศ์ถัง (อย่าสับสนนะครับ เสี่ยวไป๋ เจอ สี่เซียน อีก 500 ปี ต่อมาซี่งเป็นราชวงศ์หมิง)

500 ปีก่อนหน้านี้ เสี่ยวไป๋ เป็นส่วนหนึ่งของเผ่าพันธ์งูปีศาจ เธอถูก จ้าวแห่งงู (Snake Master) ส่งมาให้ทำภารกิจสังหาร แต่เธอทำพลาด เธอฟื้นขึ้นมาในหมู่บ้านของนักจับงู และมีอาการความจำเสื่อม โดยเธอคิดว่าเธอเป็นมนุษย์ แต่ก็เอ๊ะใจ หงัยเธอฟังงูคุยกันรู้เรื่อง (ภาษาพาเซลก็มา) ที่นั่นเธอได้พบ อาซ่วน ชายหนุ่มผู้ที่อาสาช่วยเหลือให้เธอฟื้นความทรงจำ

พวกเขาใช้ปิ่นปักผมเป็นเบาะแส ยังดีที่ อาชวน ชายนักจับงูจิตใจดีช่วยเหลือนางไว้จนทั้งคู่เกิดตกหลุมรักซึ่งกันและกัน แต่แล้วชะตาฟ้าก็ลิขิตให้ทั้งคู่ต้องผจญอุปสรรคนานาทั้ง นักพรตจอมอาคมที่ออกตามล่าเสี่ยวไป๋. อำมาตย์ชั่วที่หวังจะจับงูมาบำรุงอิทธิฤทธิ์ของตน


ไปจนถึงพวกพ้องของเจ้าแม่งู ที่หวังจะนำตัวเสี่ยวไป๋กลับไป โดยมีนางงูเขียว น้องสาวที่รักนางยิ่งชีวิตเป็นตัวแปรสำคัญที่เสี่ยวไป๋ต้องเลือกระหว่างความรักกับพวกพ้อง


แก่นของเนื้อเรื่อง


แก่นของเรื่องราวอาจเป็นความรักระหว่างมนุษย์กับปีศาจงู แต่สิ่งที่รู้สึกและจับต้องได้คือ เรื่องราวของความดีความชั่วที่คนเรามักใช้ความแตกต่างมาตัดสิน การมีหางทำให้มนุษย์มองในทันทีว่าเป็นคนชั่ว ทั้งที่ความดีความชั่วไม่ได้เกี่ยวกับหาง ไม่ได้เกี่ยวกับเผ่าพันธุ์


จุดเด่น


แว้บแรกที่หนังเริ่มต้นขึ้นก็รู้สึกได้ในทันทีว่า หนังเรื่องภาพสวยจัง งานละเอียด สีสันดูสดสวย จัดวางองค์ประกอบได้ดี จนต้องยอมใจ เมื่อรวมกับการเคลื่อนไหวของทุกสิ่ง จัดว่าเป็นจุดเด่นที่คุณจะพบและรู้สึกได้ตั้งแต่เริ่มไปจนจบเรื่องราว

รีวิว White Snake

แอนิเมชันเรื่องนี้แม้จะมีหลากหลายฉากแอคชันการต่อสู้ที่ชวนให้สนุกลุ้นตื่นเต้น กับมุมมองที่ชวนว้าว แต่ก็มีสีสันบางอย่างมาเสริม ไม่ว่าจะเป็น ลีลาของสาวน้อยเจ้าของร้านลึกลับ นางมีความเซ็กซี่ปนฮา หรือเจ้าหมาหน้าเหลี่ยมที่ทำให้เรื่องราวดูน่ารักและพาขำ


นอกจากหนังจะโดดเด่นในด้านงานภาพ การดำเนินเรื่องราวยังมีผ่อนสลับตื่นเต้น และเล่าเรื่องราวย้อนไปมา สร้างความซับซ้อนให้เรื่องหนังออนไลน์พอประมาณ มีเพลงช้าๆ เพราะๆ ที่ประกอบอยู่ในเรื่องราว ความจริงๆ น่าลองชมในแบบซับไทยดูบ้างว่าจะดีกว่าแบบพากย์ไทยมั้ย


จุดที่ชื่นชม


สำหรับ White Snake หรือนางพญางูขาว ฉบับคิดใหม่ทำใหม่นี้ ตัวฮวางเจี่ยคัง และ เจ้าจื่อ สองผู้กำกับหน้าใหม่ดูจะแสดงไอเดียบรรเจิดออกมาเอาใจผู้ชมในระดับสากลได้อย่างน่าสนใจ โดยหยิบเอาตำนานรักต้องห้าม คนกับปีศาจ มาหยิบจับวางโครงโดยยึดตำราของดิสนีย์เช่นการเพิ่มตัวละครหมา ตู้โต่ว มาเอาใจเด็ก ๆ มีตัวละครผู้ร้ายที่ดูบ้าคลั่ง ฉากมิวสิคัลภาพสวย ๆ


ผสมกับดีไซน์คาแรกเตอร์ที่ดูแปลกใหม่ โดยเฉพาะตัวปีศาจจิ้งจอกเจ้าของร้านอาวุธปีศาจก็ดีไซน์ให้มีความเซ็กซี่แบบตัวการ์ตูนสาว ๆ ในแอนิเมะญี่ปุ่น แต่ฉากแอ็กชันสามารถคงเอกลักษณ์หนังกำลังภายในสุดพิสดารได้เป็นอย่างดีจนทำให้ White Snake สร้างความตื่นตาให้กับผู้ชมทั้งที่รู้จักตำนานนี้ดีอยู่แล้ว และผู้ชมหน้าใหม่ได้อย่างดี


และที่ต้องชื่นชมคงเป็นรัฐบาลจีนที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลไม่น้อย เพราะแอนิเมชันสามารถข้ามกำแพงวัฒนธรรมได้ง่ายที่สุด และงานสร้างที่ดูพิถีพิถันก็เป็นหลักฐานชั้นดีว่าจำนานเม็ดเงินลงทุนคงไม่น้อยทีเดียว โดยมีวอร์นเนอร์ บราเธอร์ส ร่วมลงทุนด้วย เลยทำให้ภาพรวมของแอนิเมชันเรื่องนี้มาไกลจากวันแรก ๆ ที่จีนเคยถูกครหาและโดนแซะเรื่องไอเดียและคุณภาพแบบทิ้งไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว


ก็ยังมีจุดด้อยอยู่


แต่กระนั้นในความมือใหม่เราก็ยังเห็นจุดด่างพร้อยอยู่บ้าง ทั้งบางช็อตที่เหมือนยังเรนเดอร์ไม่เสร็จ หรือ คาแรกเตอร์ดีไซน์ ที่ดูจะไปในทางคาแรกเตอร์เกมมากไปนิด หรือเพลงในหนังก็ยังฟังแล้วไม่สมูธเหมือนของฝรั่ง แต่ส่วนตัวก็มองว่ามันให้มุมมองใหม่ ๆ กับเรื่องเล่าที่ถูกหยิบมาถ่ายทอดนับครั้งไม่ถ้วนได้น่าสนใจไม่น้อยเลยล่ะ เพียงแต่ต้องขอเตือนไว้หน่อยสำหรับผู้ปกครองที่จะพาเด็กเล็ก ๆ ไปดูเพราะในหนังมีฉากอีโรติกที่แม้จะไม่ได้โป๊มากแต่อาจไม่เหมาะสมกับเด็กอายุน้อย ๆ ครับ


อีกส่วนที่แปลกใจคือเสียงพากย์ไทย คือในเรื่องนี้จะมีฉากร้องเพลง ซึ่งถ้าเป็นหนังทั่ว ๆ ไปที่ผมเคยดู มักจะให้ตัวละครร้องด้วยเสียงต้นฉบับ คือ ไม่พากย์ทับ แต่เรื่องนี้ใจถึงมาก ให้คนพากย์ร้องเพลงทับต้นฉบับไปเลย ซึ่งทำออกมาได้ค่อนข้างดี เนื้อร้องก็ทำออกมาโอเค คือเรียกว่าหนังเรื่องนี้เสียงพากย์ไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยครับ


สรุป


ใครเป็นคอหนัง Animation หรือหนังจีนกำลังภายใน (ที่ว่าด้วยภูติผีปีศาจ) น่าจะถูกใจเรื่องนี้ได้ไม่ยากครับเป็นอีกหนึ่งหนังแอนิเมชั่นจากแผ่นดินใหญ่ที่ค่อนข้างทำออกมาได้น่าพอใจ ในด้านงานสร้างและภาพตระการที่ออกมา แม้ว่าเนื้อหาและเนื้อเรื่องจะยังเป็นสูตรสำเร็จและจำเจเพราะเป็นตำนานที่ใครๆ ก็น่าจะพอรู้ และแม้คุ้นๆ เหมือนหนังนาคีในบ้านเราเลย แต่ก็เป็นหนังที่สร้างความบันเทิงดูได้เพลินๆ ได้ระดับหนึ่งทีเดียว เชื่อว่าน่าจะถูกใจคอหนังจีนแฟนตาซีทีเดียว อีกทั้งหนังยังทิ้งท้ายเอาไว้ปริศนาที่ปูเอาไว้ในภาคต่อ...ถ้าเกิดว่าได้สร้างออกมาอีก


ปล. หนังมีฉาก Mid Credit 1 ฉาก ขึ้นหลังจากมีตัวหนังสือวิ่งบนจอดำไปพักนึง แต่หลังจากฉายจบจะมีจอดำอีกรอบ ไม่ต้องรอรอบสองนะครับ เพราะมีฉากเดียว

ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comments


bottom of page