top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนattempt pai

Curon


ดูหนังสด

รีวิว Curon - คูรอน เมืองใต้น้ำ

เหมือนว่าทุกประเทศจะต้องมีซีรีส์แนวลึกลับซับซ้อนเป็นของตัวเองทางเน็ตฟลิกซ์ไปเสียแล้ว เพราะอะไรที่ขึ้นชื่อว่า ลึกลับ มักดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้โดยไม่ต้องทำอะไรมากเลย ไม่ว่าจะ Dark ของเยอรมัน Into the Night ของฝรั่งเศส หรือแม้แต่ซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ไทยเรื่องดังอย่าง เคว้ง เองก็ตาม แล้วยิ่งไม่ต้องนับซีรีส์จากอังกฤษ อเมริกา หรือเกาหลีที่มีสไตล์ลึกลับหลากหลายเรื่องด้วย และสำหรับ Curon ก็เป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่บรรยากาศลึกลับแบบตะวันตก มีดาราวัยรุ่นเป็นตัวนำ ทั้งมีฉากในถ้ำที่กลาย ๆ จะเป็นเอกลักษณ์ซีรีส์เน็ตฟลิกซ์แนว ๆ นี้ไปเสียแล้ว (ฮา) และอาจถือว่าเป็นตัวแทนจากฝั่งอิตาลีในหนังขนบเดียวกันด้วย รีวิว Curon


เรื่องย่อ


ครอบครัวไนร่า สามคนพ่อแม่ลูก เดินทางจากเมืองมิลานกลับมาที่ คูรอน เมืองบ้านเกิดเล็กๆในชนบทของอิตาลี โดยกลับมาขออาศัยอยู่กับ คุณตาแท้ๆ ที่ดูแลโรงแรมร้างแห่งหนึ่ง แต่ใครจะไปคาดคิดว่า การกลับมาของครอบครัวไนร่า กลับไปปลุกเอาความชั่วร้ายบางอย่างที่น่าสยดสยองและถูกกลบฝังไว้ในเมืองเล็กๆอย่างคูรอนให้กลับคืนมา แล้วสิ่งนั้นก็เป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้คนในเมืองแห่งนี้ชนิดที่คงจะไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น


 

เหมือนว่าทุกประเทศจะต้องมีซีรีส์แนวลึกลับซับซ้อนเป็นของตัวเองทางเน็ตฟลิกซ์ไปเสียแล้ว เพราะอะไรที่ขึ้นชื่อว่า ลึกลับ มักดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้โดยไม่ต้องทำอะไรมากเลย ไม่ว่าจะ Dark ของเยอรมัน Into the Night ของฝรั่งเศส หรือแม้แต่ซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ไทยเรื่องดังอย่าง เคว้ง เองก็ตาม แล้วยิ่งไม่ต้องนับซีรีส์จากอังกฤษ อเมริกา หรือเกาหลีที่มีสไตล์ลึกลับหลากหลายเรื่องด้วย และสำหรับ Curon ก็เป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่บรรยากาศลึกลับแบบตะวันตก มีดาราวัยรุ่นเป็นตัวนำ ทั้งมีฉากในถ้ำที่กลาย ๆ จะเป็นเอกลักษณ์ซีรีส์เน็ตฟลิกซ์แนว ๆ นี้ไปเสียแล้ว (ฮา) และอาจถือว่าเป็นตัวแทนจากฝั่งอิตาลีในหนังขนบเดียวกันด้วย


Curon พูดถึง คูรอน เมืองชนบทแห่งหนึ่งที่รายล้อมด้วยหุบเขาและมีทะเลสาบขนาดใหญ่อยู่เบื้องหน้า ในทะเลสาบนั้นมีหอระฆังเก่าตั้งแต่ก่อนสงครามโลกยืนสงบโผล่พื้นน้ำขึ้นมาเพียงลำพัง ด้วยว่าในอดีตพื้นที่ด้านล่างนั้นเคยเป็นหมู่บ้าน แต่เพราะตระกูลผู้ปกครองอย่าง ไรน่า ได้ตัดสินใจให้ทำเขื่อนและใช้หมู่บ้านเป็นที่รับน้ำ


จึงมีชาวบ้านแต่ดั้งเดิมไม่พอใจแอบเรียกพวกคนของไรน่าว่า คนบาปแห่งคูรอน และเช่นเดียวกับเมืองชนบทในหนังสยองขวัญอื่น ๆ คูรอนเต็มไปด้วยความเชื่อและพิธีกรรม เช่นการประดับเทียนและกางเขนทั่วหมู่บ้านเพื่อขับไล่เงา ประเพณีเผาแม่มดประจำปี หรือเรื่องเล่าเกี่ยวกับหอระฆังที่แม้ไม่มีตัวระฆังแล้ว แต่หากผู้ใดได้ยินเสียงระฆังผู้นั้นจะต้องพบกับความตาย


เนื้อเรื่อง


เรื่องราวจะจับที่ครอบครัวตระกูลไรน่าในรุ่นปัจจุบัน เมื่อ แอนนา ที่หนีตามผู้ชายออกจากเมืองตั้งแต่สาวได้หนีสามีอารมณ์ร้อน หอบลูกแฝดไข่คนละใบที่โตเป็นวัยรุ่นอย่าง ดาเรีย และ เมาโร กลับมาขอพักพิงพ่ออย่าง โธมัส ที่ดูแลกิจการโรงแรมของตระกูลต่อเพียงลำพังหลังเสียภรรยาไป ทว่าโธมัสกลับไม่มีอาการดีใจที่ได้พบกับลูกสาวที่จากไปนาน เขารีบขับไล่ไสส่งห้ามครอบครัวของแอนนาอยู่ในคูรอนโดยปิดบังเหตุผลไว้ แต่แอนนาดื้อดึงจะอยู่ต่อ และการกลับมาครั้งนี้ก็ทำให้ฝันร้ายเกี่ยวกับวัยเด็กของแอนนาที่ไม่ปะติดปะต่อนักกลับมาชัดเจนอีกครั้ง ภาพของคนที่ยิงแม่ของเธอตายที่ค่อย ๆ หันกลับมามองเธอเป็นใบหน้าที่คุ้นเคย นั่นคือตัวเธอเองอีกคน แต่เป็นไปได้อย่างไรล่ะ!


แม้ปมปริศนาใหญ่ ๆ ของซีรีส์จะอยู่ในช่วงวัยเด็กของแอนนา แต่การขับเดินเรื่องในยุคปัจจุบันจะอยู่ที่ ดาเรีย และ เมาโร คนนอกของคูรอนโดยสมบูรณ์ที่แทนสายตาของผู้ชมด้วย พวกเขาจะเข้าไปพัวพันกับความวุ่นวายของกลุ่มเด็กไฮสคูลพร้อม ๆ กับที่ค่อย ๆ รับรู้ความแปลกประหลาดหลาย ๆ อย่างที่เข้ามาคุกคามผู้คนในคูรอนอีกครั้งหลังจากไม่มีเรื่องราวใหญ่อะไรนับตั้งแต่ครั้งที่แม่ของแอนนาตาย ในระลอกนี้ดูเหมือนทุกอย่างจะซับซ้อนและรุนแรงกว่าเดิมด้วย เมื่อเพื่อนบางคนได้ยินเสียงระฆัง และหลังจากนั้นก็เล่าว่าเริ่มเห็นตัวตนอีกร่างของตัวเองตามหลอกหลอน ก่อนจะนิสัยเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง


ถ้านับความดูยากง่าย ต้องบอกว่า Curon เป็นซีรีส์ที่ดูไม่ยากมาก มีความซับซ้อนกำลังพอดี ปริศนาใหญ่ที่ต้องสนใจคือเรื่องราวทั้งหลายเกิดขึ้นได้อย่างไร และร่างแฝดที่ตามหลอกหลอนนั้นได้เข้ามาฆ่าและแทนที่เจ้าตัวไปแล้วหรือยัง ทำให้หลัก ๆ เราจะต้องคอยสังเกตตัวละครที่ซีรีส์ไม่ได้เล่าออกมาตรง ๆ ว่าถูกสับเปลี่ยนแล้วว่าใครคือตัวจริง ใครคือตัวเงา เป็นความสนุกและท้าทาย โดยที่ซีรีส์ก็ให้วิธีสังเกตมาใบ้อยู่หนึ่งอย่างด้วยนั่นคือ หมาป่าจะกลัวร่างเงามาก แต่หมาป่าก็ไม่ได้อยู่ทั่วไปในหมู่บ้านให้เป็นเครื่องมือได้ ตรงนี้ทำให้ภาพรวมของซีรีส์เต็มไปด้วยความลึกลับแม้ปริศนาเกี่ยวกับที่มาของร่างเงาจะคลี่คลายลงไปแล้วก็ตาม


ตัวละคร


สมาชิกครอบครัวไนร่า ประกอบด้วย สามแม่ลูก แอนนา ดาเรีย เมาโร ที่เดินทางกลับมาในเมืองคูรอน แล้วขออาศัยอยู่กับ ธอมัส พ่อแท้ๆของแอนนา และเป็นคุณตาของหลานทั้งสองคน แต่ที่จริงแล้ว ธอมัส ได้เก็บงำความลับดำมืดบางอย่างเอาไว้ แล้วพยายามเอามันให้ห่างจากลูกสาวและหลานของตนเพื่อปกป้องพวกเขา


เรื่องราวจะวนเวียนอยู่กับครอบครัวไนร่า แต่อีกเส้นเรื่องก็จะบอกเล่าอีกครอบครัวของสองพี่น้องมิกกี้และกลูลิโอ้ กับพ่อและแม่ของเขาคือ อัลเบิร์ตและคลาร่า ที่พวกเขาเองก็มีความลับดำมืดแฝงเร้นอยู่ แล้วเรื่องนั้นยังมาเชื่อมโยงกับครอบครัวไนร่าด้วย


ด้านดารานักแสดงต้องบอกว่าเป็นอีกซีรีส์ที่คัดสรรได้น่าสนใจมาก ตัวชูโรงคงเป็นการมาปรากฏตัวของ ลูกา ไลโอเนลโล ดารารุ่นใหญ่ที่เคยผ่านบท ยูดาส ในหนัง The Passion of the Christ (2004) ของ เมล กิบสัน มาแล้ว การรับบทโมัสของเขาทำให้หนังมีน้ำหนักขึ้นด้วยภาระที่ตัวละครต้องแบกรับความขมขื่นในอดีตและเก็บงำความลับในปัจจุบันเพื่อปกป้องครอบครัวของตนเอง ในขณะที่บทแอนนาก็ได้ วาเลเรีย บิเลลโล นักแสดงสาวจากซีรีส์ Sense8 ทางเน็ตฟลิกซ์ของพี่น้องวาชอวสกีที่มีแฟน ๆ ชื่นชอบมากเช่นกัน ฝั่งดาราวัยรุ่นเองก็สามารถแสดงได้เก่งมาก ๆ ไม่เป็นรองรุ่นพ่อรุ่นพี่กันเลย นับเป็นซีรีส์ที่นักแสดงลงตัวและกำกับการแสดงได้พอดีกับบทมากเรื่องหนึ่ง


การดำเนินเรื่อง


ด้านการเดินเรื่อง 1-2 ตอนแรก ค่อนข้างช้ามาก สไตล์ก็ไม่พ้นแนววัยรุ่นทั่วไป องค์ประกอบตัวละครแวดล้อมก็มีครบ ไม่ว่าจะเป็น เด็กเนิร์ดมีปม สาวซ่าสุดแกร่ง สาวฮอตที่ใครๆก็ชอบ หนุ่มขาใหญ่ของโรงเรียน คือเรียกว่าตัวละครตามสูตรเลย แม้แต่ไดอาล็อค บทพูด ก็มีความเชย ตามสูตรเอามากๆ

ดังนั้นถ้าดูผิวเผินทีแรกอาจจะนึกว่า เราคงได้ดูรูปแบบเดิมๆที่มันซ้ำซากอีก แต่ทั้งหมดที่ว่ามาเกิดขึ้นแค่ 2 ตอนแรกเท่านั้น เพราะทิศทางทั้งหมดของเรื่องราวจะพลิกโผไปหมด ราวกับว่าองค์ประกอบตามสูตรหนังวัยรุ่นแฟนตาซีในตอนแรก มันถูกเซตมาเพื่อไว้หลอกคนดู แต่ที่จริงแล้วตัวซีรีส์มีความกล้าที่จะเล่นเรื่องให้ไปไกลกว่านั้น


ซึ่งแนะนำว่า ถ้าใครดูหนังสดเรื่องนี้ตอนแรกแล้วรู้สึกว่าเดินเรื่องน่าเบื่อ ทำให้ดรอปไปก่อน แนะนำให้ดูถึงตอน 3 ขึ้นไป หลายคนอาจจะเปลี่ยนความคิด เพราะมันเล่นกับปมจิตวิทยาต่างๆได้แรงมาก

ตัวอย่างเช่น พ่อแม่ทั่วไปแม้จะรักลูก แต่ก็รักไม่เท่ากัน แล้วถ้าหากวันหนึ่ง ลูกคนที่ได้รับความรักน้อยกว่ามาตลอด พบว่าแม่คนใหม่ที่กลับมาหลังจากหายตัวไปนาน กลับมอบความรักเอาใจใส่ให้ตนเองมากกว่าแม่คนเดิมที่เคยเป็นมา คุณจะทำยังไง


หรือถ้าหาก ผู้ชายที่คุณตกหลุมรักอยู่ข้างเดียว เขาไม่ได้ชอบคุณกลับ ปรากฏว่ามีผู้ชายอีกคนที่หน้าตา รูปร่าง ความทรงจำ ทุกอย่างเหมือนกันหมดเข้ามาแทน แล้วคนนั้นเขารักคุณกลับ คุณจะใส่ใจไหมว่า คนที่คุณเคยรู้จักจริงๆคนนั้นไม่อยู่แล้ว แต่ไอ้ที่มาแทน มันไม่ใช่มนุษย์จริงๆ


เนื้อหาเล่นกับประเด็นนี้มากในช่วงกลางเรื่อง และกลายเป็นบทส่วนสำคัญในช่วงท้ายเรื่อง ที่ลูกๆต้อง จำเป็นต้องแยกให้ออกว่า ใครกันแน่คือแม่ตัวจริงของพวกเขา  ตรงนี้ถือว่าเป็นข้อเด่น เพราะเท่ากับว่ามีนักแสดงบางคนที่ต้องเล่นเป็น “ตัวเองสองคน” ที่ดูภายนอกแทบจะมีนิสัยและท่าทางไม่ต่างกันมาก แต่สีหน้าแววตาลึกๆกลับแตกต่างกันเป็นคนละคน แล้วนักแสดงบางคนก็ทำได้ถึงจริง

รีวิว Curon

ส่วนที่ชื่นชม


และนอกจากบทที่ทำการบ้านมาดี มีการใช้ตัวละคร เรื่องเล่า ปริศนา และบรรยากาศ ผสมสร้างซีนต่าง ๆ ได้น่าสนใจน่าติดตามโดยตลอดแล้ว การเปิดมิติความลึกของเรื่องในช่วงกลางค่อนท้ายว่า เงาก็อาจไม่ใช่สิ่งชั่วร้ายเสมอไป เงาก็มีความรักมีความต้องการเช่นเดียวกับร่างต้นหากแต่การแสดงออกบางทีที่รุนแรงมากกว่า และในบางทีเงาก็อาจใช้ชีวิตได้ดีกว่าเจ้าตัวก็ได้ ก็ทำให้ซีรีส์ดูหนังผ่านเน็ตคมและลึกขึ้นด้วย จากขาว-ดำเปลี่ยนเป็นเทาเข้มให้ผู้ชมต้องครุ่นคิดกันหนักเลยทีเดียว

ซีรีส์ยังมีข้อเด่นอีกคือ ดนตรีประกอบ มีสไตล์เฉพาะตัว น่าสนใจว่าซีรีส์จากอิตาลีทำดนตรีประกอบได้เพราะเกือบทุกเรื่อง


ข้อเสียหรือจุดด้อย


หลักๆคือตัวเรื่องดูออกว่าเป็นผลงานทุนไม่สูงนัก งานภาพบางตอนมืดจนดูยาก แทบไม่รู้เรื่อง และนักแสดงวัยรุ่นก็มีลักษณะคล้ายกันจนคนดูแรกๆก็อาจจะแยกไม่ค่อยออกเท่าไร นอกจากนี้การเดินเรื่องช่วงแรกก็ช้ามากจนหลายคนอาจจะดรอปไปก่อน แต่ถ้าพ้นตอน 4 มาแล้ว สปีดของเรื่องก็จะไปเร็วและกระชับเอามากๆ เพราะปริศนาหลักของเรื่องถูกเปิดโปงหมดแล้วในตอนที่ 5 ซึ่งต้องยอมรับว่า ไม่ได้เป็นอะไรที่น่าตื่นตะลึงมากนัก 


ข้อเสียอีกอย่างที่รู้สึกตอนดูคือ จังหวะการเล่าในช่วงท้ายซีซันเหมือนจะรีบปิดบางประเด็นความสัมพันธ์ที่ปูมานานได้ไวไปหน่อย และทำให้การขยี้บางอารมณ์มันน้อยไปทั้งที่มันก็เป็นซับพลอตที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว


แล้วยังมีอีกจุดที่ด้อยคือ เรื่องนี้มีฉากแอ็กชั่นนิดหน่อยตอนท้าย ที่อย่าไปเรียกมันว่าฉากแอ็กชั่นเลย แล้วเรื่องยังมีการใส่ประเด็น LGBT เข้ามาในตอนแรก แต่ก็จบแค่นั้น เหมือนใส่เข้ามาแบบขาดเสียไม่ได้ จะต้องใส่ ซึ่งสุดท้ายแล้วมันไม่ได้มีผลอะไรกับเส้นเรื่องหลักเลย


ช่วงสุดท้าย


ส่วนตอนจบของเรื่อง หมาป่า เป็นตัวอธิบายเชิงสัญลักษณ์ที่ใช้สื่อนัยยะถึง คู่เสมือนในเรื่องได้อย่างดี ระหว่างหมาบ้าน กับหมาป่า แต่หากเราจับหมาป่ามาขังกรงไว้ ทำให้มันเชื่อง แล้วมันจะเป็นยังไง มันจะยังคงเป็นหม่าปากระหายเลือด ที่ทำตามสันชาตญาณดิบอยู่อีกไหม แล้วมันจะกลัวไหมหากต้องกลับไปยังป่าที่มันจากมา


โดยรวม


ภาพรวมแล้ว เป็นซีรีส์อิตาลี ที่มีแก่นเรื่องเป็นสารสำคัญบางอย่างที่อยากนำเสนอค่อนข้างชัด น่าสนใจ การเปิดเรื่องมาเป็นซีรีส์วัยรุ่นแฟนตาซีสยองขวัญ แต่ตัวเรื่องใส่ความดราม่าที่ลึกซึ้งกว่านั้น เป็นอีกเรื่องที่หากได้ทุนสูงขึ้นหรือนักแสดงขั้นเทพมาร่วมเพิ่มเติม น่าจะมีอนาคตที่ไกลกว่านี้ในซีซันถัดไป


สรุป


เป็นซีรีส์ที่สนุก ดูไม่ยาก มีความตื่นเต้นผสมปริศนากำลังดี บรรยากาศคุมโทนต่าง ๆ ของเรื่องได้ดี นักแสดงเก่ง บทไม่ค่อยมีที่หลุดใหญ่ ๆ คือทำการบ้านมาดี มีศักยภาพในการทำซีซันต่อสูง (ฉากหมาป่ามองตอนสุดท้ายอาจทำให้ต้องกลับไปนั่งคิดว่าทั้งซีรีส์มีฉากไหนที่ตัวละครอาจถูกสับเปลี่ยนไปแล้วมั้ยนะด้วย – สนุกมาก) และถ้าจัดอันดับก็น่าจะเป็นรองแค่ Dark ในสายลักษณะเดียวกัน แต่ข้อดีคือดูง่ายกว่ามาก และความยาวกับจำนวนตอนก็พอดีแก่การรับชมด้วย

ดู 23 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comentarios


bottom of page