top of page
ค้นหา
รูปภาพนักเขียนattempt pai

Sex Education


ดูหนัง HD

รีวิว Sex Education วัยรุ่นกับเรื่องเซ็กส์?

เรียกได้ว่า นี่เป็นอีก 1 ซีรีส์ที่ถูกคนพูดถึงมากที่สุดเมื่อปีที่ผ่านมา กับ Sex Education เพศศึกษา (หลักสูตรเร่งรัก) ออริจินัลซีรีส์จากทาง Netflix แนวไฮสคูล เลิฟ คอมเมดี้ ที่จะมาเล่าเรื่อง สะท้อนปัญหาเรื่องเซ็กซ์กันแบบ โจ๋งครึ่ม แถมยังฮาก๊ากและสนุกมากๆ รีวิว Sex Education


เรื่องย่อ


เพศศึกษา (หลักสูตรเร่งรัก) Season 1 เป็นเรื่องราวของหนุ่มน้อยวัยไฮสคูล โอทิส มิลเบิร์น ที่มีปัญหาในการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง แต่ดันมีแม่เป็นผู้เชี่ยวชาญ และนักบำบัดเกี่ยวกับเรื่องเพศซะอย่างนั้น ด้วยความที่แม่ของเขาเป็นนักบำบัดปัญหาเรื่องเพศ โอทิสเลยได้ซึมซับความรู้เรื่องพวกนี้มาตั้งแต่เด็ก แต่แล้ววันหนึ่ง เขาก็จับพลัดจำผลู บังเอิญไปให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์ของหัวโจกลูกครูใหญ่ในโรงเรียนคนหนึ่ง สาวเปรี้ยวสุดเฟียชประจำโรงเรียน ฉายาว่าจอมกัดจู๋ เมฟ ไวลีย์ ได้เห็นแวว จึงชักชวนให้เขามาเปิดคลินิค รับปรึกษาปัญหาเรื่องเพศของวัยรุ่นในโรงเรียนแบบลับๆ พร้อมกับหาเงินค่าขนม


 

Sex Education คือซีรีส์อังกฤษจาก Netflix ที่นำเรื่องเพศกับวัยรุ่นมาเป็นแกนกลางของเรื่อง แต่บอกแบบนี้อย่านึกว่าหนังจะมาทางมุกสัปดนแบบ American Pie หรือ Porky หนังวัยรุ่นวุ่นใต้สะดือจากฝั่งอเมริกันนะครับ เพราะจุดเด่นจริงๆคือซีรีส์สามารถนำเรื่องเซ็กส์มาโยงใยถึงการก้าวข้ามวัยได้อย่างลึกซึ้งทีเดียว


โดยบทซีรีส์โดดเด่นมากในการสร้างคาแรกเตอร์ทุกตัวเลย คือดูๆไปเราจะไม่รู้สึกว่าตัวละครไหนกำลังทำให้เรารำคาญกับความสัปดนของมันตรงกันข้าม เซ็กส์กลับค่อยๆเปิดเผยให้เห็นธรรมชาติของวัยรุ่นที่บางคนภายนอกดูแข็งแกร่งแต่ความรักและเซ็กส์ก็พาเธอไปสู่คลินิกทำแท้ง หรือกระทั่งตัวพระเอกอย่าง โอทิส เองก็เป็นคนขาดความมั่นใจในเรื่องเซ็กส์มีปัญหากระทั่งไม่สามารถช่วยตัวเองได้


และเหตุการณ์ก็ยิ่งเลวร้ายเมื่อเขาดันมีแม่เป็นนักบำบัดด้านเพศสัมพันธ์ที่พยายามก้าวก่ายเรื่องใต้สะดือของเขาเหลือเกิน ทำให้เห็นว่าบทซีีรีส์มองเรื่องเซ็กส์ในมุมมองรอบด้านและสามารถอธิบายความสัมพันธ์และความรู้สึกนึกคิดของวัยรุ่นได้อย่างลึกซึ้ง นอกจากบทแล้ว นักแสดงทุกคนคือจุดเด่นและสามารถนำพาคนดูไปร่วมรู้สึกกับเรื่องราวได้อย่างแท้จริง โดยเฉพาะ อาซา บัตเตอร์ฟิลด์ ที่หลังจาก Ender’s Game (2013) แล้วก็มักได้แต่บทโชว์หล่อสไตล์วัยรุ่นชายหน้าตาดี แม้ใน Sex Education เขาก็ยังได้โชว์หล่ออยู่ดี (ฮ่าาาา)


แต่สิ่งที่ อาซา ได้เพิ่มให้ตัวละครโอทิส มีชีวิตมีเลือดเนื้อจริงๆ เขาทำให้เห็นถึงความเปราะบางของวัยรุ่นคนหนึ่งที่ไม่รู้จะจัดการความรู้สึกตัวเองยังไง ยิ่งต้องใกล้กับสาวกร้านโลกที่เขาหลงรักก็ยิ่งรู้สึกยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บ จนหลายคนเอาไปแทนความรู้สึกตัวเองเวลาแอบรักใครสักคนและประเด็นนี้เองที่ดูจะโดนใจชาวโซเชี่ยลไทยเป็นพิเศษด้วย สำหรับสาว เอ็มมา แม็คคีย์ เชื่อว่าเรื่องนี้น่าจะแจ้งเกิดให้เธอได้ไม่ยาก บทสาวเมฟถูกเขียนมาท้าทายนักแสดงอย่างแท้จริงเพราะภายใต้บุคลิกสาวกร้านโลก ยังเต็มไปด้วยความว้าเหว่จากการเป็นเด็กถูกทิ้งทั้งจากครอบครัวและพี่ชาย


แถมยังกดเก็บความฉลาดแล้วแสดงออกแต่พฤติกรรมแย่ๆทำลายตัวเองไปเป็นวันๆ ยิ่งเรื่องหัวใจที่เธอหลงรักนักกีฬาว่ายน้ำดาวเด่นของโรงเรียนแต่กลับคิดว่าตัวเองไม่ดีพอ ยิ่งได้พลังการแสดงทั้งสายตาและแอ็คติ้งที่เข้าใจตัวละครของ เอ็มมา ก็ยิ่งทำให้คนดูรู้สึกใจสลายไปกับเธอได้ไม่น้อยเลยทีเดียว และสำหรับ นคูติ กัตวา ดาราหนุ่มผิวสีในบทเพื่อนรักของโอทิส ก็เรียกได้ว่าสร้างสีสันให้เรื่องราวสนุกได้ทุกตอน ทุกมุกตลกและมิตรภาพระหว่างโอทิส กับอีริคคือส่วนที่น่ารักมากของเรื่องราว ยิ่งได้นคูติที่สามารถมารับบทเกย์ที่พยายามให้คำปรึกษาเพื่อนรัก


และในขณะเดียวกันก็ยังสามารถถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ในครอบครัวที่เขาต้องปกปิดตัวตนทางเพศไว้ได้อย่างน่าเห็นใจและถ่ายทอดให้คนดูรักและเอาใจช่วยให้ อีริค ได้เติบโตและกล้าเปิดตัวตนของตัวเองเสียทีได้อย่างหมดใจที่สำคัญเขายังเป็นเจ้าของฉากที่ชวนตัวบิดที่สุดของเรื่องอีกด้วย (จะเป็นฉากไหน กับใครไปดูกันเองจ้า)


นอกจากนี้ Sex Education ยังเป็นการกลับมาของนักแสดงรุ่นใหญ่แต่กลับได้รับบทที่ทรงเสน่ห์ที่สุดนั่นคือ จิลเลียน แอนเดอร์สัน ที่เด็ก 90 รู้จักเธอดีจากบทเอเจนต์ สกัลลี่ แห่ง The X-Files แต่คราวนี้ จิลเลียน เธอมาในบทแม่ของโอทิสที่เป็นนักบำบัดด้านเซ็กส์ แต่เชื่อไหมครับว่าลุคผมสั้นสีดอกเลากลับยิ่งทำให้เธอดู ฮอต ยิ่งกว่าตอนสาวๆเสียอีก


เรียกง่ายๆว่ายามใดเธอปรากฎตัวก็ทำให้หนุ่มๆกระชุ่มกระชวยไม่แพ้สาวๆคนอื่นๆในเรื่องเลย ด้วยบทที่เขียนมาอย่างดี มีตัวละครที่คนดูจะหลงรัก บวกกับประเด็นเรื่องเพศในวัยรุ่นที่แม้ซีรีส์จะมีฉากเซ็กส์และพูดถึงเรื่องเซ็กส์แทบทุกตอน แต่มันกลับสะท้อนด้านที่อ่อนไหวของวัยรุ่นและอุปสรรคที่ต้องเจอในรายทางระหว่างการเติบโตได้อย่างเข้าอกเข้าใจและยังสร้างความประทับใจให้คนดูได้อีกด้วย


ด้านเนื่อเรื่อง


ดูเผินๆ แล้ว เนื้อเรื่องน่าจะออกไปทางสัปดน และตลกห่ามๆ แนว American Pie ซึ่งมันไม่ใช่อย่างที่คิดเลย มันมีชั้นเชิงกว่านั้นมาก ความเจ๋งของซีรีส์เรื่องนี้คือ การนำเสนอมุมมองเกี่ยวกับ ชีวิตวัยรุ่น และ Sex ได้อย่างลงตัวและเจ็บแสบไปพร้อมๆ กัน คือในปัจจุบันเนี่ย เด็กวัยรุ่นเข้าถึงเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่อง Sex ได้ง่ายมากๆ เช่นหนังโป๊ เว็บโป๊ โซเชียลมีเดียต่างๆ มากมาย แต่ในสังคมปัจจุบัน กลับกลายเป็นว่าเรื่องพวกนี้ถูกทำให้ดูแย่เกินกว่าเหตุ ทั้งๆ ที่มันเป็นพฤติกรรมมนุษย์ที่โคตรปกติ ผลก็คือ เมื่อเด็กๆ รู้ แต่มีปัญหา ก็ไม่รู้จะไปปรึกษาใครดี


ในซีรีส์เรื่องนี้ดูหนัง HDก็ได้เล่าถึงปัญหา ในความ “ไม่รู้” เกี่ยวกับเรื่องเพศแบบ ตรงไปตรงมาก ผ่านตัวละครในรั้วไฮสคูล ที่เข้ามาปรึกษาปัญหากับพระเอกของเรา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาไม่ถึงจุดสุดยอด อยากมีเซ็กซ์มากเกินไป ปัญหาการไม่เคยมีเซ็กซ์ของคู่เลสเบี้ยน แม้กระทั่งเรื่องการเปิดไฟให้สว่างหรือปิดไฟให้มืด ในขณะมีอะไรกัน รวมไปถึงเรื่องการทำแท้งอีกด้วย เห็นได้ชัดว่านี่เป็นการนำเสนอเรื่องราวพวกนี้ในซีรีส์แบบไม่เขินอาย และเปิดประเด็นด้วยหมัดหนัก ดูสนุกได้ แถมได้ความรู้ความเข้าใจได้ดีขึ้นอีก


ตัวละครในซีรีส์


ไม่เฉพาะเรื่องเพศสัมพันธ์ ซีรีส์เรื่องนี้นำเสนอตัวละครแต่ละตัวได้ดีและน่าสนใจมากๆ แต่ละตัวละครที่ออกมาคือ คาแรคเตอร์จัดทุกตัว เห็นแล้วจำได้ทันทีว่าใครเป็นใครกันบ้าง


อย่างเมฟ สาว Bitch ที่ภายนอกดูเธอมีจิตใจที่แข็งแกร่งและกร้านโลก แต่ความจริงแล้วเธอก็ไม่ได้ต่างจากเด็กสาวคนอื่นมากเท่าไหร่ และด้วยปมปัญหายในครอบครัวจึงถูกมองว่าร้าย


เพื่อนสนิทของโอทิส เอริค LGBT นิสัยร่าเริง ที่ครอบครัวค่อนข้างจะเคร่งศาสนา แต่ต้องประสบพบเจอกับการ Bully


อดัม คู่กัดของเอริค เด็กมีปัญหา ที่มีปัญหาทั้งเรื่อง sex และครอบครัวที่พ่อของเขาเป็นครูใหญ่ แต่ตัวเขาเองกลับเรียนไม่ได้เรื่องแถมยังสร้างความเดือดร้อนให้คนรอบๆ ตลอด


ลิลลี่ เด็กหญิงที่อยากจะลองมีเซ็กซ์ดูสักครั้ง เพียงเพราะว่ากลัวจะตามเพื่อนไม่ทัน

รีวิว Sex Education

นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น จะเห็นได้ว่าทุกๆ ตัวละคร จะมีปมปัญหาเป็นของตัวเอง ปมปัญหาเหล่านั้น ทั้งเรื่องความรักในวัยเรียน เพื่อนสนิททะเลาะกัน อกหัก การ Bully กลั่นแกล้งกันในโรงเรียน ซึ่งในช่วงชีวิตๆ หนึ่ง ต้องมีใครสักคนเคยผ่านเรื่องราวแบบนี้มา ไม่มากก็น้อย ทำให้หนังออนไลน์ซีรีส์เรื่องนี้มันอินเข้าไปในใจของคนดูได้อย่างไม่ยากเลย ถ้าใครที่อินมากๆ ก็มีหลายฉากในเรื่อง ชวนให้น้ำตาซึมอยู่เหมือนกัน ความสนุกอีกอย่างก็คือ การพัฒนาความสัมพันธ์ของตัวละครในแบบซีรีส์รักวัยรุ่น ที่คอยลุ้นให้เราเอาใจช่วยว่าสุดท้ายจะลงเอยยังไง


ในเรื่องของฉากวาบหวิว ฉาก Sex เรียกได้ว่าเขาจัดเต็มเหมือนกัน เห็นทั้งหน้าอก และ หำ ใช่ครับ อ่านไม่ผิดหรอก หำหรือองคชาตินั่นแหละ บ้ามาก แต่มันก็ไม่ได้สาดมาให้ทั้งตอน เพียงแค่มีบ้างประปราย เป็นสีสันให้กับซีรีส์มากกว่า แต่ก็ต้องยอมรับว่าทำเอาติดตาอยู่เหมือนกัน แนะนำว่าควรดูในพื้นที่ส่วนตัว เช่นห้องนอน อย่าไปดูในที่สาธารณะ หรือในที่ทำงาน มิเช่นนั้นอาจจะโดนเข้าใจผิดแน่นอน


แม้มันจะเป็นซีรีส์ที่เนื้อหาเกี่ยวกับ Sex แต่นั่นเหมือนเป็นแค่ฉากหน้า เพราะในเรื่องราวที่หลากหลายและกลมกล่อมของ Sex Education เพศศึกษา (หลักสูตรเร่งรัก) มันสะท้อนถึงด้านที่อ่อนไหว และคาดไม่ถึงของวัยรุ่นและครอบครัวได้เป็นอย่างดี แถมยังเข้าถึงง่ายสุดๆ แม้ว่าหลายๆ บริบทในตัวซีรีส์ จะไม่ค่อยตรงกับที่ไทยสักเท่าไหร่ ด้วยวิธีคิดหรืออะไรๆ ก็ตาม


ซีซั่นแรกจะดำเนินเรื่องไปในแบบที่เรา ว้าว เล่นแบบนี้เลยเหรอ เอาอย่างงี้เลยนะ เพราะมันสาดประเด็นเรื่องเพศมาแบบรัวๆ ซีซั่นสองตรงนี้ก็ไม่ได้ดรอปไป แต่มันจะเพิ่มความดราม่าที่เข้มข้นขึ้นมา และการพัฒนาของแต่ละตัวละครที่มีมิติและซับซ้อนขึ้นกว่าซีซั่นแรก


สรุป


เป็นซีรีส์ที่แม้จะมีคำว่า Sex อยู่ในชื่อ แต่แก่นหลักของเรื่องคือความรัก ความเข้าใจกันที่มีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง แถมยังมีมุกตลกห่ามๆ แบบฮาก๊าก และเรื่องราวความรักของแต่ละคู่ที่ลุ้นเอาใจช่วยว่าพวกเขาจะลงเอยกันได้หรือไม่ สนุกซะจนดูรวดเดียวจบ


ปล. โปรดดูเรื่องนี้แบบเงียบๆ คนเดียวจะเป็นการดีที่สุด ใครดูในมือถือก็หลบมุมเสียบหูฟังกันด้วย เพราะจัดหนักจัดเต็มกันทุกตอน ซี๊ดซ๊าดกันตั้งแต่ 2 นาทีแรก เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comentários


bottom of page